Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,261

ทำไม...ต้องทำ การสมดุล (Balance) ก่อนปั่น ?

17/08/2559 17:02 1,109

 

ทำไม...ต้องทำ การสมดุล (Balance) ก่อนปั่น ?

                ข้อปฏิบัติในการใช้งานเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน มีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น การศึกษาการใช้งาน และ ขีดจำกัดต่าง ๆ ในการใช้งานจากคู่มือการใช้งานเครื่อง หรือ การตรวจสอบสภาพความพร้อมของเครื่องก่อนการใช้งาน อาทิเช่น การตรวจสอบแปรงถ่าน การตรวจสอบความสะอาดของกระบอกใส่หลอดปั่น หรือ การตรวจสอบการใส่น้ำหนักของตัวอย่าง/สิ่งส่งตรวจ ให้มี การสมดุล (Balance)      ซึ่งในทุกวิธีการปฏิบัติที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนช่วยในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องให้กับผู้ใช้งานแทบทั้งสิ้น

ในวันนี้เราจะมาเน้นในเรื่องของ การสมดุล (Balance)  ในการใส่น้ำหนักของตัวอย่างหรือสิ่งส่งตรวจ เนื่องจาก การสมดุล ในการใช้งานเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอนอาจเป็นสิ่งที่ผู้ใช้มองข้าม

การสมดุล (Balance)  ของหัวปั่นของเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน คือ การทำให้จุดศูนย์กลางของการปั่นมีน้ำหนักซ้อนทับจุดปั่นต่าง ๆ พอดี ความสมดุลของน้ำหนักรอบ ๆ และจุดปั่นใด ๆ ย่อมก่อให้เกิดการปั่นที่ราบเรียบและคงที่ จะทำให้อนุภาคตกตะกอนหรือแยกชั้นได้ดี 

 

ประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับหากทำ การสมดุล ก่อนการปั่นเหวี่ยง

  1. ช่วยลดการสั่นสะเทือนของหัวปั่น
  2. ลดเสียงดังรบกวนของเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน
  3. ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ต่อผู้ใช้งาน
  4. ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องได้เป็นอย่างดี 

แล้วถ้าไม่ทำละ.? สิ่งที่จะเกิดขึ้น

  1. การสั่นสะเทือนของหัวปั่น จะก่อให้เกิดความเสียหายกับมอเตอร์ (Motor) เช่น แกนยึดมอเตอร์หัวปั่นหัก หรือ มอเตอร์เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น ฯลฯ
  2. เสียงดังรบกวนมาก เนื่องจาก หัวปั่นมีการกระแทก และเป็นสาเหตุให้เครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอนเกิดความเสียหาย
  3. อาจเกิดปัญหาหัวปั่นหลุด เพราะแรงสั่นสะเทือน ซึ่งแรงสั่นสะเทือนดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน
  4. อายุการใช้งานของเครื่องลดน้อยลง

ในเมื่อ การสมดุล (Balance) ถือเป็นสิ่งที่สำคัญส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานและเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอนแล้ว มันคงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้คุณมองข้าง การสมดุล (Balance)   ยิ่งถ้าคุณต้องการความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอนและยืดอายุการใช้งานเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอนให้ยาวนานขึ้นแล้วละก็

คุณยิ่งจะต้องทำ การสมดุล (Balance) ทุกครั้งก่อนการใช้งานเครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน

เอกสารที่แนบ